VNPT Thành phố Hồ Chí Minh
Phụ lục: CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
( Đính kèm văn bản số: /VNPT.TPHCM-KD ngày / / 2014)
- Câu 1 : Để có thể tiếp nhận Hóa đơn điện tử, các yêu
cầu về máy tính thiết bị của chúng tôi là gì?
- Trả lời : Để truy cập được Web Portal ( http://ebill.hcmtelecom.vn),
máy tính của khách hàng cần:
1. Kết nối Internet
2. Trình duyệt: Tất cả các loại Browser ( nếu là IE, tối thiểu là IE8)
3. Khách hàng phải có Account truy cập trang ebill của VNPT TP.HCM
Ngoài ra, đối với khách hàng sử dụng dịch vụ Vinaphone khách hàng có thể truy cập trang web www.vinaphone.com.vn để download hóa đơn điện tử.
- Câu 2 : Nếu tháng này tôi nhận Hóa đơn điện tử, nhưng
tháng sau tôi muốn dùng hóa đơn giấy được không?
- Trả lời : Việc này là không được, hiện nay do trong giai đoạn thi điểm tại 03 quận
1,3 và 7 nên các khách hàng còn lại vẫn áp dụng hóa đơn giấy. Tuy nhiên, sau giai
đoạn một , chúng tôi sẽ triển khai cho toàn bộ khách hàng tại địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh sử dụng dịch vụ VT-CNTT trả sau. (dự kiến từ tháng 07/2014).
- Câu 3 : Tôi là khách hàng cá nhân, không thông tạo
sâu về công nghệ thông tin, vậy tôi muốn nhận Hóa đơn điện tử theo hình thức đơn
giản nhất mà không phải cài đặt gì cả, VT HCM chỉ cho tôi phương thức thực hiện
- Trả lời : Quý khách chỉ cần đăng ký địa chỉ Email, chúng tôi sẽ tự động chuyển hóa
đơn cho khách hàng.
- Câu 4 : Tôi là khách hàng doanh nghiệp, vậy khi tôi
kê khai với chi cục thuế quận có gặp khó khăn vướng mắc gì không, cách thức kê khai
như thế nào đối với hóa đơn giấy đang áp dụng bây giờ?
- Trả lời : Do HĐĐT là một hình thức hóa đơn, có đầy đủ giá trị pháp lý theo quy định
của pháp luật nên hóa đơn này là căn cứ để hạch toán kế toán và kê khai thuế.
Vì vậy, Quý khách hàng sẽ kê khai thuế bình thường như hóa đơn giấy hiện nay. Căn
cứ thông tin trên HĐĐT, trên bản thể hiện HĐĐT về số seri hóa đơn, ngày cấp Hóa
đơn... đơn vị thực hiện kê khai và quyết toán thuế như đối với Hóa đơn tự giấy trước
đây
- Câu 5 : Để xem HĐĐT sau khi đã tải về máy tính thì
chúng tôi phải làm gì?
-
Trả lời :
• Hóa đơn Offline: Là file hóa đơn gốc, có giá trị pháp lý, được tải về - lưu trữ trên máy tính của khách hàng.(file có đuôi .INV)
• Để hiển thị được Hóa đơn Offile, trên máy tính cần được cài đặt phần mềm Xem hóa đơn “EinvoiceViewer”
• Tải phần mềm “EinvoiceViewer” từ website Ebill vào mục Tiện ích/ Tải phần mềm xem HĐĐT.
- Câu 6 : Các cơ sở pháp lý liên quan HĐĐT :
- Hóa đơn điện tử có đầu đủ giá trị pháp lý theo quy định của Chính phủ, Bộ tài chính
và Tổng cục Thuế đã ban hành gồm:
a/ Các văn bản do Chính phủ ban hành :
· Năm 2010, Chính Phủ ban hành nghị định số 51/2010/ NĐ-CP ngày 14/5/2010 về qui định
hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong đó có định nghĩa về hóa đơn điện tử.
b/ Các văn bản do Bộ tài chính ban hành
· Thông tư 64/2013/TT-BTC ngày 15/05/2013 của Bộ Tài chính Hướng dẫn thi hành Nghị
định số 51/2010/NĐCP-ngày 14/05/2010 của Chí Phủ quy định về hóa đơn bán hàng, cung
ứng dịch vụ.
· Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về khởi tạo,
phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
c/ Các văn bản do Tổng cục thuế, Cục Thuế ban hành/ Các văn bản do Bộ tài chính ban hành
· Công văn số 2488/TCT-DNL ngày 05/08/2013 của Tổng Cục Thuế về việc hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử
· Công văn số 1555/CT-TTHT của Cục Thuế ngày 14/03/2014 về việc hóa đơn điện tử của Viễn thông TP.HCM.
-
- Câu 7: Tôi không có phương tiện truy cập để xem thông
báo hoặc tải hóa đơn, vậy phải xử lý cho tôi như thế nào?
- Khi khách hàng thanh toán, VNPT TP.HCM sẽ cung cấp biên nhận thanh toán, đây là
chứng từ xác thực việc khách hàng thanh toán và khách hàng sẽ không bị gián đoạn
bất kỳ các dịch vụ khi đăng ký với VNPT TP.HCM trong quá trình sử dụng. Trong trường
hợp khách hàng không có phương tiện truy cập để xem thông báo hoặc tải hóa đơn,
VNPT HCM in bản thể hiện HĐĐT ra giấy để gửi cho khách hàng.
- Câu 8 : Các thủ tục phải thực hiện khi điều chỉnh,
hủy bỏ-lập lại hóa đơn điện tử đã xuất?
- 1. Đối với hoá đơn đã lập nhưng chưa giao cho khách
hàng :
- 2. Đối với hoá đơn đã lập và đã giao cho khách hàng
:
- 2.1. Nếu phát hiện hóa đơn ghi sai các thông tin về
khách hàng (tên, mã số thuế, địa chỉ), thông tin về dịch vụ, kỳ cước, sai lỗi chính
tả,… thì thực hiện thủ tục điều chỉnh hóa đơn. Thủ tục điều chỉnh hóa đơn thực hiện
như sau:
- Lập Biên bản điều chỉnh hóa đơn, ghi rõ
nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh lại cho đúng (có chữ ký, đóng dấu của bên
mua và bên bán).
- 2.2. Nếu phát hiện hóa đơn ghi sai thông tin số tiền
cước thì thực hiện thủ tục điều chỉnh hóa đơn. Thủ tục điều chỉnh hóa đơn thực hiện
như sau:
- Lập Biên bản điều chỉnh hóa đơn, ghi rõ nội dung sai sót, số tiền điều chỉnh lại
cho đúng (có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
- Thực hiện chức năng lập HĐĐT điều chỉnh (trên HĐĐT điều chỉnh phải ghi rõ “Điều
chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, số tiền, thuế suất thuế GTGT, tiền
thuế GTGT cho HĐĐT số … ký hiệu … ,ngày tháng năm”.
- Cuối tháng lập bảng kê hoá đơn điều chỉnh.
- 2.3.Trường hợp nếu phát hiện hóa đơn sai sót mà khách
hàng yêu cầu hủy bỏ -lập lại hóa đơn thì thực hiện thủ tục hủy bỏ_lập lại hóa đơn.
- Thủ tục hủy bỏ_lập lại hóa đơn thực hiện như sau:
- Lập Biên bản hủy bỏ _lập lại hóa đơn, ghi rõ nội dung sai sót, nội
dung điều chỉnh lại cho đúng
(có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
- Thực hiện chức năng hủy HĐĐT đã lập.
- Thực hiện chức năng lập HĐĐT thay thế
(trên HĐĐT mới phải có dòng chữ “hóa đơn này thay thế hóa đơn
số …. Ký hiệu…., ngày tháng năm”) .
- Cuối tháng lập bảng kê hoá đơn hủy bỏ và bảng kê hoá đơn lập lại.
- Câu 9: Trường hợp tôi không xem được hóa đơn đã thanh
toán trên trang web và không download được hóa đơn điện tử về máy tính cá nhân thì
xử lý như thế nào?
- _Quý khách Gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng (08) 800126 để được tư vấn
hoặc đến cửa hàng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.
- _Riêng đối với khách hàng sử dụng dịch vụ Vinaphone trả sau: Quý khách gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 để được tư vấn hoặc đến cửa hàng giao dịch gần nhất để được hỗ trợ.
- Câu 10: Trường hợp tôi quên mật khẩu thì xử lý như
thế nào ?
- _Quý khách hàng liên hệ với Giao dịch viên hoặc Gọi điện đến tổng đài chăm sóc khách
hàng (08) 800126 để được hỗ trợ.
- _Đối với khách hàng sử dụng dịch vụ Vinaphone: nhắn tin với cú pháp EBILLMK tới 08 800126 hoặc gọi tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 để được hỗ trợ
- Câu 11: Nếu khách hàng muốn tra cứu hóa đơn điện tử
của các tháng trước, thời gian tối đa mà khách hàng tra cứu hóa đơn điện tử?
- _HĐĐT được lưu trữ tối thiểu 10 năm theo quy định. Do đó, Quý khách hàng có thể
tra cứu HĐĐT trên website http://ebill.hcmtelecom.vn vào bất kỳ lúc nào trong thời
gian này.
Số lượt truy cập:
1
Số khách online:
1359